Kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt không đều có sao không và cách để kinh nguyệt ổn định

 

 

MỤC LỤC BÀI VIẾT

 

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng thường gặp và gây nên không ít phiền toái cho các bạn nữ. Không những ảnh hưởng đến sức khoẻ, tâm lý mà còn liên quan trực tiếp đến thiên chức làm mẹ của các nàng sau này. Vậy chu kỳ kinh nguyệt không đều có sao không? Tại sao kinh nguyệt lại không đều và có gây nên tác hại không? Cùng Kotex tìm hiểu kĩ hơn về vấn đề này nhé! 

Kinh nguyệt không đều là như thế nào?

Kinh nguyệt không đều là hiện tượng kinh nguyệt không theo một chu kỳ ổn định, có thể đến sớm hoặc trễ hơn, hay thậm chí là mất kinh nguyệt. Người có chu kỳ kinh không đều sẽ có chu kỳ ngắn hơn 21 ngày hay dài hơn 35 ngày, thời gian hành kinh khoảng 3-5 ngày.

Một chu kỳ kinh nguyệt được xem là bình thường khi kéo dài từ 28 - 30 ngày, tính từ ngày đầu tiên thấy máu âm đạo của tháng này đến ngày đầu tiên thấy máu âm đạo của lần hành kinh tiếp theo.

>> Xem thêm: Chu kỳ kinh nguyệt bao nhiêu ngày là bình thường?

Kinh nguyệt không đều

Chu kỳ kinh nguyệt không đều thường gặp ở độ tuổi nào?

Trong 2 – 3 năm đầu hành kinh (thường là giai đoạn tuổi dậy thì), các bạn gái thường gặp tình trạng kinh nguyệt không đều. Bởi vì trong giai đoạn này, nội tiết tố nữ và buồng trứng chưa hoạt động ổn định. Bạn gái sẽ có chu kỳ thay đổi thất thường, có những tháng ra nhiều hoặc ra ít máu.

Mặt khác, chu kỳ kinh không đều cũng xuất phát từ các nguyên nhân như căng thẳng, mệt mỏi, thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống không lành mạnh. Do đó, bạn vẫn sẽ gặp tình trạng kinh nguyệt thất thường ở mọi độ tuổi.

Ngoài ra, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cũng cần chú ý nếu kinh nguyệt thất thường và kéo dài nhiều ngày. Vì tình trạng này có thể là dấu hiệu của các bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, u xơ tử cung (nhân xơ tử cung), u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung,... Nếu kinh nguyệt không đều kèm các triệu chứng bệnh lý khác thì bạn cần thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa để chữa trị kịp thời.

>> Xem thêm: Kinh nguyệt không đều ở tuổi 19

Chu kỳ kinh nguyệt không đều thường gặp ở độ tuổi nào?

Tình trạng kinh nguyệt không đều có thể gặp ở mọi độ tuổi

Dấu hiệu của kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều thường có những biểu hiện như sau:

  • Khoảng thời gian giữa hai kỳ nguyệt san thay đổi: ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn 30 ngày.
  • Thời gian hành kinh ít hơn 3 ngày hoặc dài hơn 7 ngày.
  • Màu sắc máu kinh nguyệt bất thường, có thể màu đen hoặc lẫn các cục máu đông.
  • Lượng máu nhiều hoặc ít hơn so với thông thường.
  • Ra máu giữa hai kỳ kinh.
  • Mất kinh, không có kinh trong vòng 90 ngày.

>> Xem thêm:

Những dấu hiệu của chu kỳ kinh không đều

Những dấu hiệu của chu kỳ kinh không đều

Các hình thức của kinh nguyệt không đều

Căn cứ vào lượng máu kinh ra quá nhiều hoặc quá ít, thời gian ra máu dài hay ngắn, ngày ra máu có đúng chu kỳ hành kinh hay không, hiện tượng kinh nguyệt không đều được chia thành 7 loại:

  • Kinh sớm: Là hiện tượng “bà dì” ghé thăm sớm hơn thời gian dự định. Nếu đến sớm hơn vài ngày so với dự kiến thì vẫn được xem là bình thường, nhưng nếu kinh nguyệt đến sớm hơn 7 ngày, đây là hiện tượng kinh nguyệt không đều.
  • Trễ kinh (chậm kinh): Ngược lại với hiện tượng kinh sớm. Là hiện tượng hành kinh đến muộn hơn so với chu kỳ bình thường, thời gian xảy ra thường muộn hơn 7 ngày so với dự kiến.
  • Rong kinh: Thời gian ra máu kinh kéo dài dai dẳng, vượt hơn 10 ngày và lượng máu kinh ra nhiều hơn 80ml. 
  • Kinh thưa: Là hiện tượng chu kỳ “đèn đỏ” kéo dài bất thường, vượt quá 35 ngày. Khoảng cách giữa 2 chu kỳ có thể lên đến 2, 3 tháng, thậm chí là 5 tháng.
  • Vô kinh: Là hiện tượng không xuất hiện hiện tượng ra máu kinh theo chu kỳ. Kinh nguyệt biến mất từ 6-12 tháng. Người trên 35 tuổi không có kinh trong 3 tháng được coi là vô kinh.
  • Cường kinh: Là hiện tượng lượng máu kinh ra nhiều vượt quá 80ml, quá nhiều và quá ồ ạt trong nhiều ngày.
  • Thiểu kinh: Là tình trạng kinh nguyệt ra ít bất thường, chỉ nhỏ giọt, thời gian hành kinh dưới 2 ngày.

>> Xem thêm:

Các hình thức của kinh nguyệt không đều

Căn cứ vào thời gian hành kinh và lượng máu mà kinh nguyệt không đều được chia thành nhiều loại khác nhau

Nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều

Kinh nguyệt không đều có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như rối loạn nội tiết tố nữ, tiền mãn kinh, mang thai hay do viêm nhiễm phụ khoa,... Cụ thể:

Do mang thai

Đột ngột mất kinh là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất của việc mang thai. Nếu bạn bị trễ kinh và trước đó có quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn thì nhiều khả năng bạn đã mang thai nên không xuất hiện kinh nguyệt. Lúc này, bạn gái nên đến cơ sở y tế để siêu âm hoặc xét nghiệm máu, khẳng định việc mang thai và xác định vị trí làm tổ của thai nhi. Khi đã có kết quả chắc chắn mang thai, bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn bạn gái cách chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

>> Xem thêm: Phân biệt có kinh trễ và mang thai

Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu mang thai

Trễ kinh là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất khi bắt đầu mang thai

Rối loạn nội tiết tố 

Hai loại nội tiết tố ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh nguyệt là estrogen và progesterone. Đối với nữ giới, hai loại nội tiết tố này đóng vai trò rất quan trọng. Do đó, khi có quá nhiều hoặc quá ít lượng hormone estrogen hoặc progesterone, thời gian hành kinh của bạn sẽ bị rối loạn.

Lượng hormone trong máu thay đổi là nguyên nhân chính gây ra mất cân bằng nội tiết tố. Khi cơ thể nữ giới bị mất cân bằng nội tiết, dấu hiệu rõ ràng nhất là kinh nguyệt không đều. Ngoài ra, sự rối loạn nội tiết tố còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe như mất ngủ, mụn trứng cá, rối loạn trí nhớ, các vấn đề về tiêu hóa, tâm trạng thất thường,...

>> Xem thêm: Suy giảm nội tiết tố nữ là gì?

Kinh nguyệt không đều do mất cân bằng nội tiết tố

Kinh nguyệt không đều do mất cân bằng nội tiết tố

Do đến tuổi dậy thì 

Tại sao kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì? Vào độ tuổi dậy thì, cơ thể của các bạn gái bước dần vào giai đoạn trưởng thành nên có sự thay đổi lớn cả về tâm lý và sinh lý. Trong giai đoạn chuyển đổi này, hormone sinh dục thiếu sự ổn định dẫn đến rối loạn kinh nguyệt.

Các triệu chứng rối loạn kinh nguyện do tuổi dậy thì thường gặp nhất với các triệu chứng như lượng máu hàng ngày thay đổi bất thường, thời gian hành kinh và chu kỳ kinh không đều. 

Vậy kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì có sao không? Đây là trường hợp khá phổ biến và không đáng lo ngại, chu kỳ kinh nguyệt sẽ dần ổn định theo thời gian. Tuy nhiên nếu kinh nguyệt rối loạn kèm theo những triệu chứng bất thường khác, cần đến bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân.

>> Xem thêm: Những biểu hiện rối loạn kinh nguyệt ở tuổi dậy thì

Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì

Kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì là tình trạng phổ biến và không đáng lo ngại

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh

Trái với giai đoạn dậy thì, tiền mãn kinh là giai đoạn phụ nữ dần bước vào thời kỳ mãn kinh. Do đó, hoạt động của buồng trứng dần suy giảm và cơ thể dần mất khả năng cân bằng nội tiết. Phụ nữ trong giai đoạn này sẽ có triệu chứng rối loạn kinh nguyệt. Sau giai đoạn này, họ sẽ bước vào thời kỳ mãn kinh và hoàn toàn mất hẳn kinh nguyệt.

Phụ nữ cho con bú

Sau khi sinh nở, cơ thể người mẹ sẽ tiết ra hormone prolactin. Hormone này đóng vai trò quan trọng trong việc sản sinh sữa mẹ để nuôi dưỡng em bé. Tuy nhiên, hormone prolactin cũng ngăn cản quá trình rụng trứng, làm hoãn chu kỳ kinh nguyệt.

Cơ thể của người mẹ sẽ dần điều chỉnh và sẽ có lại kinh nguyệt sau sinh khoảng 74 ngày. Theo các chuyên gia, những người mẹ không cho con bú hoặc con bú không đều sẽ có kinh quay trở lại sớm hơn bình thường. Mặt khác, những người phụ nữ cho con bú thường xuyên vẫn bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh. Bởi vì cơ thể của họ cần có thời gian để hồi phục trước khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

kinh nguyệt không đều ở phụ nữ cho con bú

Kinh nguyệt không đều ở phụ nữ cũng là tình trạng phổ biến và không đáng lo ngại

Thừa cân, sụt cân quá nhanh

Khi tăng cân quá nhanh, lượng hormone estrogen sẽ được tiết ra quá lớn khiến cho tử cung không kịp thích ứng dẫn đến rối loạn kỳ kinh. Ngược lại, khi giảm cân quá nhanh, lượng estrogen sụt giảm sẽ làm chậm quá trình kinh nguyệt. 

Sự sụt, tăng cân quá nhanh đều không tốt cho sức khỏe. Mặt khác, cân nặng thay đổi đột ngột còn do nhiều yếu tố liên quan đến thói quen sinh hoạt và tâm sinh lý. Cả hai yếu tố này đều gây ra tình trạng kinh nguyệt không đều.

Chế độ ăn uống thiếu khoa học

Một thân hình mảnh mai thon thả là ước mơ của hầu hết chị em. Tuy nhiên, nếu bạn gái ăn kiêng để giảm cân, thay đổi khẩu phần ăn kém dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể bị suy nhược, giảm bài tiết hormone estrogen và phóng noãn làm chu kỳ không đều. Sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê… cũng gây xáo trộn kỳ kinh.

Do áp lực, căng thẳng

Nhiều bạn gái cảm thấy hoang mang tự hỏi "Làm sao để kinh nguyệt đều?" mà không hề hay biết rằng chính sự căng thẳng đó càng làm tình trạng thêm tồi tệ. Stress tác động trực tiếp đến các hormone tuyến yên khiến cho quá trình rụng trứng không ổn định gây nên tình trạng kinh nguyệt không đều.

>> Xem thêm: Stress có làm chậm kinh không?

 kinh nguyệt không đều do áp lực, stress

Căng thẳng, áp lực kéo dài cũng là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt không đều

Do tác dụng phụ của thuốc

Sử dụng thuốc tránh thai nội tiết hay một số loại thuốc khác như thuốc tuyến giáp, thuốc hóa trị, chống trầm cảm… đều có thể gây ra tác dụng phụ như chậm kinh hoặc mất kinh.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang với nhiều rối loạn nội tiết và chuyển hoá trong cơ thể khiến phụ nữ không thể rụng trứng, dẫn đến mất kinh hoặc kinh thưa.

Bị bệnh tuyến giáp

Tình trạng suy giáp hoặc tuyến giáp hoạt động yếu kém có thể khiến kỳ kinh nguyệt kéo dài với lượng máu kinh nhiều hơn và các cơn đau bụng kinh dữ dội hơn. Trong khi đó, bệnh cường giáp khiến số ngày hành kinh của bạn gái ngắn hơn với lượng máu kinh ít hơn.

Bị bệnh u xơ tử cung

U xơ tử cung là tình trạng các khối u phát triển bên trong thành tử cung, hầu hết trường hợp là do nồng độ estrogen tăng cao. Nữ giới mắc phải u xơ tử cung thường có kinh nguyệt bất thường, máu kinh ra nhiều kèm theo các cơn đau dữ dội. Nếu bệnh diễn tiến nặng, có thể gây thiếu máu, mất máu nặng nề, thậm chí đe doạ tính mạng.

Kinh nguyệt không đều do u xơ tử cung

U xơ tử cung khiến kinh nguyệt bất thường kèm nhiều cơn đau dữ dội

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung cũng là một trong những nguyên nhân gây ra kinh nguyệt không đều. Lạc nội mạc tử cung gây đau bụng dữ dội khi đến kỳ kinh kèm theo chu kỳ kinh kéo dài hoặc mất nhiều máu, chảy máu bất thường giữa các kỳ kinh.

Ung thư cổ tử cung

Các bất thường từ cổ cung hay nghiêm trọng hơn là ung thư cổ tử cũng làm cho kinh nguyệt của bạn gái không đều, kéo dài hoặc ra máu giữa các kỳ kinh. Ngoài ra, ra máu trong hoặc sau khi giao hợp, kèm theo khi hư bất thường cũng là triệu chứng điển hình của ung thư cổ tử cung. Bạn gái cần nhận biết sớm để có hướng điều trị kịp trời, tránh những biến chứng nặng nề cho sức khỏe sinh sản.

Kinh nguyệt không đều có làm sao không?

Kinh nguyệt không đều thường xuyên và kéo dài có thể gây ra những tác động xấu như:

  • Cơ thể luôn mệt mỏi, dễ nổi nóng, suy giảm trí nhớ.
  • Da xanh xao, lỗ chân lông to, nổi mụn, dễ bị nám, tàn nhang.
  • Nếu kỳ kinh kéo dài, lượng máu mất đi nhiều khiến da niêm mạc nhợt, nhịp tim nhanh, chóng mặt, thở gấp.
  • Nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, ung thư buồng trứng, đa nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung. Nếu mắc các bệnh này mà không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến vô sinh.
  • Giảm khả năng mang thai.

Cách điều trị kinh nguyệt không đều hiệu quả

Kinh nguyệt không đều phải làm sao hay làm thế nào để kinh nguyệt đều trở lại là thắc mắc của nhiều chị em phụ nữ. Khi có những dấu hiệu của chu kỳ kinh không đều, chị em phụ nữ cần tìm gặp các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, điều trị kịp thời. Bạn gái cũng có thể chủ động phòng tránh bằng những cách sau đây:

Để lấy lại chu ky kinh nguyệt đều đặn, bạn gái có thể tham khảo các biện pháp chăm sóc sức khoẻ sau:

  • Giữ tinh thần vui vẻ, lạc quan: Áp lực từ công việc và cuộc sống có thể ảnh hưởng trực tiếp đến kinh nguyệt. Vì vậy, luôn yêu đời, hạnh phúc và tìm những niềm vui nhỏ hằng ngày tác động rất tốt đến sức khỏe!
  • Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh: Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết vào khẩu phần ăn là bạn gái có thể giữ lượng đường huyết ổn định để kinh nguyệt ghé thăm đều đặn hơn. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung một số thực phẩm như gừng, mùi tây, nha đam, nghệ,… vốn là các tuyệt chiêu điều hòa kinh nguyệt theo kinh nghiệm dân gian. Cuối cùng, tuyệt đối nói không với thuốc lá, bia rượu, cà phê mạnh… bạn gái nha!
  • Sử dụng các biện pháp tránh thai phù hợp: Nhiều chị em gặp phải kinh nguyệt không đều do sử dụng các loại thuốc tránh thai nội tiết. Do đó, bạn hãy tìm hiểu và nhờ sự tư vấn của bác sĩ để tìm phương pháp tránh thai khác an toàn hơn, không gây hại đến sức khỏe nhé!
  • Thường xuyên vận động: Duy trì thói quen vận động hàng ngày sẽ hỗ trợ cải thiện thể lực, tăng cường hoạt động tuần hoàn máu, giảm thiểu tình trạng rối loạn nội tiết tố.
  • Tăng cường luyện tập thể dục: Chơi thể thao nhẹ nhàng, tập các bài thể dục vừa tầm sức giúp cơ thể chúng mình trao đổi chất tốt hơn đồng thời loại bỏ những nhân tố gây rối loạn nội tiết.
  • Kiểm soát cân nặng ổn định: Tránh tăng giảm cân nặng quá nhanh để cơ thể có thời gian điều tiết và cân bằng hoạt động sinh lý.
  • Sử dụng các bài thuốc đông y: Để làm giảm đau bụng kinh bạn có thể sử dụng các nguyên liệu dân gian như cao ích mẫu, gừng, ngải cứu giúp, đồng thời đây cũng là các loại thuốc điều hòa kinh nguyệt đơn giản, dễ áp dụng.
  • Thăm khám bác sĩ: Khi tình trạng kinh nguyệt không đều kéo dài, bạn cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh mắc các bệnh lý phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung...

>> Xem thêm:

Cách chữa chu kỳ kinh không đều tại nhà

Xây dựng lối sống khoa học, khỏe mạnh giúp cải thiện tình trạng chu kỳ kinh không đều

Tóm lại, nếu không có những biện pháp điều trị kịp thời, chu kỳ kinh không đều sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì vậy, bạn gái cần đến bệnh viện thăm khám, xác định nguyên nhân và tìm cách chữa kinh nguyệt không đều sớm nhất có thể. Và đừng quên lựa chọn cho mình những sản phẩm Kotex tốt nhất để bảo vệ sức khỏe trong những ngày hành kinh các bạn gái nhé! 

>> Xem thêm:

>> Nguồn tham khảo:

Tự hào là một phần của tập đoàn Kimberly-Clark với hơn 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phụ nữ, Kotex là người bạn đồng hành thân thiết của phụ nữ ở hơn 175 quốc gia. Trong đó, dòng sản phẩm mới Kotex Max Cool French Spa được đông đảo người tiêu dùng ưa thích với đặc tính mát lạnh êm lên đến 5h và nhẹ hương lavender tinh tế mang đậm chất Pháp.

Với Kotex, chúng tôi không chỉ cung cấp các dòng băng vệ sinh chất lượng, mà còn xây dựng một cộng đồng phụ nữ mạnh mẽ và tự tin. Kotex còn rất nhiều sản phẩm phù hợp với mỗi nhu cầu khác biệt tại đây:

Bài viết liên quan