tu-the-nam-giup-giam-dau-bung-kinh

Các tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh nhanh chóng

Các bạn gái có biết việc lựa chọn tư thế nằm đúng khoa học và phù hợp với bản thân sẽ mang lại lợi ích gì không? Nằm đúng cách không những giúp cho cơn đau được xoa dịu mà bạn gái chúng mình còn cảm thấy thoải mái hơn nữa, đặc biệt trong chu kỳ hành kinh. Cùng Kotex tìm hiểu thêm về những tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh ngay lập tức này nhé!

Tham khảo: Kiêng ăn gì và làm gì khi đến tháng để nàng không bị khó chịu

1. Vì sao đau bụng kinh?

Trong kỳ kinh nguyệt, tình trạng đau bụng kinh xuất hiện khá phổ biến. Tùy theo thể trạng của mỗi người mà mức độ đau sẽ nặng nhẹ cùng tần suất nhiều ít khác nhau. Nguyên nhân là do bên trong tử cung xảy ra hoạt động co thắt để đẩy nội mạc tử cung cùng trứng không thụ thai xuất ra ngoài qua đường âm đạo. 

Có 2 loại đau bụng kinh:

  • Đau bụng kinh nguyên phát

  • Đau bụng kinh thứ phát 

Đau bụng kinh thường xảy ra trước, trong và cả sau kỳ kinh nguyệt. Phần lớn, bạn gái chúng mình đều gặp phải tình trạng đau bụng này. Đối với những bạn gái có nồng độ nội tiết tố nữ cao, cơn đau bụng kinh có chiều hướng nghiêm trọng hơn. 

Tham khảo: Thuốc đau bụng kinh là gì? Hệ lụy & lưu ý khi dùng

2. Một số tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh

Lúc bị đau bụng kinh, nhiều bạn gái chọn cách nằm để nghỉ ngơi và xoa dịu cơn đau. Tuy vậy, để hỗ trợ giảm đau bụng kinh hiệu quả hơn, bạn có thể tham khảo thêm một số tư thế nằm sau:

2.1 Nằm nghiêng và cong người

Nằm nghiêng và cong người là tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả và tức thời. Khi chuyển cơ thể sang hướng nằm nghiêng và cong người lại, phần cơ bụng, cơ xương chậu sẽ được thả lỏng, đồng thời, vùng bụng sẽ được thư giãn, mang lại cảm giác dễ chịu. Lúc này, những cơn đau bụng được xoa dịu dần, không làm cho bạn cảm thấy đau đớn và khó chịu nữa.

Nằm nghiêng, cong người là tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh

Nằm nghiêng, cong người là tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh (Nguồn: Sưu tầm)

Tham khảo: Top 8 điều không nên làm trong ngày kinh để cơ thể khỏe mạnh

2.2 Nằm ngửa và kê gối dưới chân

Các bạn gái cũng có thể chọn tư thế nằm ngửa và kê thêm gối ở dưới chân để giảm đau bụng kinh. Khi nằm ngửa, phần lưng và hông được đặt sát xuống giường, còn phần bụng và xương chậu của các bạn gái được thả lỏng theo hướng thẳng. Để thoải mái hơn, các bạn gái nên đặt thêm một gối thấp hoặc mền kê dưới chân. Ở tư thế này, cả cơ thể của bạn sẽ được thả lỏng, mang lại cảm giác dễ chịu và thư thái. Những cơn đau bụng kinh theo đó mà cũng được xoa dịu dần.

Tham khảo: Bị trễ kinh uống gì cho máu ra?

Tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh

Tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh (Nguồn: Sưu tầm)

3. Các tư thế nằm cần tránh khi đau bụng kinh

Không phải tư thế nằm nào cũng sẽ giúp bạn giảm những cơn đau bụng kinh khó chịu. Tư thế nằm sấp là tư thế khiến cơn đau bụng không những không thuyên giảm mà còn làm bạn không thoải mái. Nhiều bạn gái nghĩ rằng, khi nằm tư thế này sẽ hạn chế được việc máu kinh xuất ra làm bẩn quần hay dơ chăn ga giường. Nhưng thực chất, tư thế nằm sấp lại là tư thế nằm không tốt cho sức khỏe và cho cả những cơn đau bụng kinh của bạn. 

Khi nằm sấp, phần bụng bị chèn, đè ép tạo áp lực lên tử cung. Hoạt động co thắt của tử cung bị hạn chế, làm cho máu kinh không xuất ra bên ngoài được. Những cơn đau bụng kinh không có dấu hiệu giảm mà còn càng tăng hơn. 

Tư thế nằm này không có lợi ngay cả khi sức khỏe cơ thể của các bạn gái ở trạng thái bình thường. Nằm sấp trong thời gian dài khiến cho cột sống và tim mạch của nàng đều bị ảnh hưởng. 

Tham khảo: Thuốc đau bụng kinh là gì? Hệ lụy & lưu ý khi dùng

Tư thế nằm sấp không làm giảm đau bụng kinh còn ảnh hưởng đến sức khỏe

Tư thế nằm sấp không làm giảm đau bụng kinh còn ảnh hưởng đến sức khỏe (Nguồn: Sưu tầm)

4. Cách làm giảm đau bụng kinh ngay lập tức

Những cơn đau bụng kinh luôn khiến bạn gái chúng mình khó chịu. Cơn đau bụng  kinh không chỉ làm ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe, tâm lý mà còn khiến bạn không tập trung được cho những sinh hoạt hàng ngày như làm việc, học tập, vui chơi, thể dục,... Để giảm bớt tình trạng này, các bạn gái có thể áp dụng một số cách làm giảm đau bụng kinh được Kotex tổng hợp dưới đây.

Tham khảo: Đau bụng kinh nên uống gì?

4.1 Chườm bụng bằng nước ấm

Nước ấm có thể xoa dịu ngay những cơn đau bụng kinh đang làm bạn khó chịu. Bạn gái có thể dùng túi chườm chuyên dụng hoặc đổ nước vào chai nhựa hoặc giặt khăn. Chườm nước ấm lên vùng bụng, các bạn sẽ cảm thấy cơn đau được xoa dịu ngay. Lưu ý, cần phải đảm bảo việc kiểm soát được nhiệt độ của nước trước khi thực hiện chườm lên bụng tránh gây bỏng cho phần bụng. 

4.2 Massage phần bụng dưới

Hãy massage cho phần bụng dưới để những cơn đau bụng kinh không “hành hạ” bạn gái nữa. Khi massage bụng, chỉ nên thực hiện nhẹ nhàng, không dùng quá nhiều lực, không nhấn hay không đẩy quá sâu. Các bạn gái có thể sử dụng thêm tinh dầu thảo dược để gia tăng hiệu quả trong việc làm giảm đau bụng kinh. Động tác massage cùng tinh dầu còn tác động giúp cơn đau bụng kinh thuyên giảm, tâm trạng dễ chịu và thoải mái. 

Tham khảo: Nguyên Nhân Và Cách Giảm Đau Lưng Khi Đến Tháng

4.3 Dùng thuốc giảm đau

Dùng thuốc giảm đau bụng kinh cũng là cách làm giảm đau bụng kinh nhanh chóng. Với những trường hợp cơn đau quá nhiều, khiến cho cơ thể quá mệt mỏi và mất sức, các bạn gái hãy thăm khám bác sĩ để được kê đơn và mua thuốc sao cho phù hợp.  

Từ nay, bạn gái nhà mình đã có thể áp dụng những tư thế nằm giúp giảm đau bụng kinh. Và đừng quá lo lắng khi gặp phải tình trạng máu kinh bị tràn ra ngoài khi nằm. Tất cả sản phẩm băng vệ sinh Kotex sẽ giúp bạn giải quyết nỗi lo này. Nếu các bạn gái còn muốn tích lũy thêm những thông tin bổ ích về kỳ kinh, sức khỏe sinh sản và giới tính, hãy theo dõi và đồng hành cùng Kotex nhé!

>> Tham khảo thêm các bài viết liên quan: