Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp 120h Và Những Điều Cần Biết

Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp 120h Là Gì? Cách Dùng, Tác Dụng Bao Lâu?

 

Các loại thuốc tránh thai, cụ thể là thuốc tránh thai khẩn cấp 120h là lựa chọn của khá nhiều bạn gái sau khi quan hệ mà không có biện pháp tránh thai an toàn. Đây là biện pháp ngừa thai tiện lợi cho nhiều trường hợp quan hệ tình dục không dùng biện pháp bảo vệ hoặc có dùng nhưng xảy ra sự cố ngoài ý muốn. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc tránh thai 120 giờ sẽ gây nguy hiểm, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này.

Ngoài ra, nếu dùng sai cách thì vẫn có khả năng có thai dù đã uống thuốc tránh thai khẩn cấp 120 giờ.

>> Tham khảo:

Ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gặp

Tiêm Thuốc Tránh Thai Có An Toàn Không? Lợi Và Hại

Tampon Là Gì? Cách Sử Dụng Và Những Điều Cần Biết Về Băng Vệ Sinh Tampon

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp ngừa thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại phân vào thời gian tác dụng của thuốc như thuốc tránh thai khẩn cấp 120h, 72h, 24h,...Để lựa chọn loại thuốc tránh thai phù hợp, các chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ xem mình phù hợp với loại thuốc tránh thai nào.

Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h tức là thuốc có tác dụng trong vòng 120 giờ sau khi quan hệ không an toàn. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ uống sau khi quan hệ mới có tác dụng ngăn ngừa mang thai. Tuy nhiên, các bạn gái vẫn sẽ có khả năng mang thai cao khi quan hệ tình dục xảy ra vài ngày trước hoặc sau thời điểm có dấu hiệu rụng trứng. Tỷ lệ tránh thai của các biện pháp này không phải là 100%. Để tránh việc mang thai ngoài ý muốn xảy ra, các bạn gái nên lựa chọn thời gian giao hợp an toàn kể cả khi có dùng biện pháp tránh thai khẩn cấp.

Không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên vì gây ra nhiều tác động không tốt đến sức khỏe và làm giảm hiệu quả tránh thai.

Tham khảo:

Quan hệ ngày cuối kinh nguyệt có thai không?

Que thử rụng trứng là gì?

thuốc tránh thai khẩn cấp 120h là gì

Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì? (Nguồn: Sưu tầm)

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 120h

Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h là thuốc chỉ dùng một viên duy nhất. Mặc dù thuốc tránh thai 120h có tác dụng trong vòng 5 ngày sau khi quan hệ nhưng nên sử dụng sớm để đạt hiệu quả tốt nhất. Không ít trường hợp lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 120 giờ mà mang thai ngoài ý muốn. Do đó, để giảm rủi ro mang thai ngoài ý muốn bạn nên biết cách sử dụng. 

Dưới đây,  là một số lưu ý khi sử dụng thuốc bạn nên tham khảo:

- Uống một viên duy nhất trong vòng 72 giờ đầu tiên ngay sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Khi đó hiệu quả tránh thai có thể lên đến 90%.

- Bạn có thể sử dụng thuốc bất cứ lúc nào, có thể trước hoặc sau bữa ăn đều được.

- Trường hợp bạn bị nôn sau khi uống thuốc, bạn cần sử dụng lại ngay 1 viên khác bổ sung. Đề phòng mang thai ngoài ý muốn.

- Chỉ nên dùng 1 viên mỗi tháng và không quá 3 viên/năm, không được lạm dụng thuốc tránh thai vì có thể để lại nhiều biến chứng khôn lường.

- Chị em phụ nữ nên cân nhắc hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc để đạt hiệu quả cao nhất.

Tham khảo:

Thuốc phá thai khẩn cấp uống khi nào? Cách sử dụng an toàn

Thuốc tránh thai 1 tháng 1 viên có an toàn không?

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 120h

Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 120h (Nguồn: Sưu tầm)

Các biện pháp tránh thai khẩn cấp

3.1 Vòng tránh thai

Vòng tránh thai bằng đồng (Paragard) được sử dụng làm biện pháp tránh thai khẩn cấp. Nó sẽ hoạt động khi được đặt vào tử cung sau 5 ngày kể từ khi xảy ra quan hệ tình dục và có thể tháo ra khi chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo đến, hoặc khi được xác nhận chắc chắn rằng bạn không mang thai.

>> Tham khảo: Vì Sao Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Vẫn Có Thai?

3.2 Thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có 2 loại: nhóm thứ nhất chứa hormone và nhóm không chứa hormone.

Nhóm thuốc chứa hormone

*Thuốc tránh thai chứa cả estrogen và progestin: Nhóm thứ nhất này thường được chia thành 2 liều. Liều đầu tiên nên uống trong vòng tối đa 120 giờ sau khi quan hệ tình dục và đạt hiệu quả cao nhất nếu dùng sau 72 giờ. Liều thứ hai uống cách liều đầu 12 giờ.

Trên thực tế, liều dùng sẽ khác nhau tùy thuộc nhãn hiệu, vì vậy bạn nên tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. Nhìn chung, với các loại thuốc tránh thai khẩn cấp thì nên dùng càng sớm càng tốt sau khi giao hợp để tăng hiệu quả ngừa thai.

*Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ chứa progestin: Đây là loại thuốc thường được bán rộng rãi nhất. Nhóm này thì cần nên sử dụng trong 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ. Liều thứ nhất nên uống càng sớm càng tốt và liều thứ hai uống cách đo 12 giờ. Tất cả các loại thuốc tránh thai đều nên dùng sớm để thuốc phát huy hiệu quả cao nhất.

Nhóm thuốc không chứa hormone

*Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa ulipristal: Loại cuối cùng là loại thuốc tránh thai không chứa hormone mà chỉ chứa ulipristal. Thành phần của thuốc chứa ulipristal acetate, một chất có tác dụng ngăn chặn hoạt động của hormone progesterone, ngăn ngừa việc rụng trứng. Đây là loại thuốc tránh thai khẩn cấp 120h sau khi quan hệ tình dục và được cấp theo đơn của bác sĩ. Lưu ý, nếu bạn nghĩ bản thân đã mang thai thì nên kiểm tra với bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Tham khảo: Uống thuốc tránh thai khẩn cấp sau bao lâu sẽ có kinh trở lại?

Khả năng hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp

Biện pháp tránh thai khẩn cấp có thể ngăn ngừa mang thai bằng cách tạm thời ngăn chặn trứng được giải phóng, bằng cách ngừng thụ tinh hoặc bằng cách giữ cho trứng được thụ tinh không được cấy vào tử cung. Hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp nói chung và thuốc tránh thai khẩn cấp 120h nói riêng phụ thuộc vào thời gian bạn uống thuốc. Bạn nên thực hiện càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 72 giờ sau khi giao hợp không được bảo vệ. Uống tránh thai khẩn cấp đúng theo chỉ dẫn có thể làm giảm gần 90% khả năng mang thai.

Tuy nhiên các bạn gái cần lưu ý, biện pháp tránh thai khẩn cấp là một hình thức kiểm soát sinh sản dự phòng an toàn. Nó được sử dụng sau khi quan hệ nhưng phải trước khi có hiện tượng mang thai xảy ra, vì vậy bản chất của nó vẫn là ngừa thai chứ không phải phá thai.

>> Tham khảo: Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp 72h Có Tác Dụng Trong Bao Lâu, Loại Nào Tốt?

Hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp

Với nhóm thuốc tránh thai khẩn cấp chứa hormone, một thí nghiệm cho thấy tỷ lệ ngừa thai đạt 87,5% nếu dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy thuốc sẽ bắt đầu mất hiệu quả ở những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì.

Đối với nhóm thuốc tránh thai 120h không chứa hormone, thí nghiệm cho thấy tỷ lệ mang thai giảm lần lượt là 5,5% và 5,6% xuống 2,2% và 1,9%. Đây là một dấu hiệu tốt, tuy nhiên hiệu quả sẽ giảm dần trong 120 giờ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ.

Tham khảo:

Quên uống thuốc tránh thai hàng ngày phải làm sao?

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày nên lưu ý

Đối tượng nên và không nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn cần nên uống càng gần thời điểm quan hệ tình dục càng tốt. Thuốc tránh thai khẩn cấp 120h sẽ có tác dụng trong vòng 5 ngày. Để đảm bảo sức khỏe, bạn chỉ nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp nói chung và thuốc tránh thai 120 giờ nói riêng vào những trường hợp dưới đây:

- Quan hệ tình dục khi không có biện pháp tránh thai an toàn khác như bao cao su, vòng tránh thai,…

- Trường hợp sử dụng biện pháp tránh thai nhưng không thành công như bao cao su bị rách, sử dụng thuốc tránh thai sai cách,...

- Tính sai ngày an toàn trong chu kỳ của kinh nguyệt

- Đang trong quá trình uống thuốc tránh thai hàng ngày nhưng quên không dùng thuốc từ viên thứ 3 trở lên hoặc mới tiêm thuốc tránh thai, cấy que tránh thai.

Bạn phải uống thuốc sau khi quan hệ tình dục trong thời gian đã nói ở phía trên, nếu để quá lâu thì hiệu quả của thuốc sẽ giảm. Tuyệt đối không uống quá 2 viên thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng một tháng vì nó sẽ gây ra những hậu quả khôn lường cho phụ nữ  thậm chí có thể gây vô sinh.

Những người đang sử dụng thuốc an thần, thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc chống đông máu, thuốc trị bệnh lao,… muốn sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp 120h thì nên tham khảo ý kiến trực tiếp từ bác sĩ để đảm bảo không ảnh hưởng sức khỏe của chị em phụ nữ.

Tham khảo: 

Uống thuốc tránh thai như thế nào an toàn và hiệu quả?

Uống Thuốc Tránh Thai Khẩn Cấp Bị Rong Kinh Trong Bao Lâu?

Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp nói chung và thuốc tránh thai khẩn cấp 120h nói riêng không nên được ưu tiên lựa chọn bởi nó có thể gây ra một số tác dụng phụ:

- Ra máu âm đạo bất thường

- Gây các hiện tượng: mệt mỏi, tụt huyết áp, đau đầu, chóng mắt, đau ngực, đau dạ dày, buồn nôn, khó chịu,…

- Một số trường hợp gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, chậm kinh, rong kinh kéo dài rất dễ gặp nguy hiểm. Đặc biệt, khi lạm dụng sản phẩm này sẽ khiến niêm mạc tử cung teo lại, trứng đã thụ tinh không thể làm tổ, dẫn đến tình trạng vô sinh hiếm muộn rất cao.

- Nội tiết tố không thể cân bằng trở lại.

- Các biến chứng vì tim mạch, ung thư vú, ung thư cơ quan sinh sản nếu như bị lạm dụng.

Cần lưu ý: Khi sử dụng các loại thuốc tránh thai khi đã mang thai thì hiệu quả ngừa thai không còn, thai nhi vẫn phát triển. Với trường hợp uống thuốc tránh thai 120h trước khi quan hệ mà vẫn mang thai thì buộc phải bỏ thai vì nguy cơ bị dị dạng bẩm sinh ở trẻ rất cao. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về các cách để giảm buồn nôn. Họ có thể kê toa một số loại thuốc chống buồn nôn để bạn uống trước khi bạn dùng thuốc tránh thai. 

Phía trên là toàn bộ thông tin về thuốc tránh thai khẩn cấp nói chung và thuốc tránh thai khẩn cấp 120h nói riêng. Kotex hy vọng, những thông tin từ bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách sử dụng thuốc tránh thai an toàn và hiệu quả. Và càng nàng đừng quá lo lắng khi ngày dâu đến vì đã có các sản phẩm băng vệ sinh Kotex đồng hành cùng bạn. 

>> Tham khảo các bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo:

Tự hào là một phần của tập đoàn Kimberly-Clark với hơn 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phụ nữ, Kotex là người bạn đồng hành thân thiết của phụ nữ ở hơn 175 quốc gia. Trong đó, dòng sản phẩm mới Kotex Max Cool French Spa được đông đảo người tiêu dùng ưa thích với đặc tính mát lạnh êm lên đến 5h và nhẹ hương lavender tinh tế mang đậm chất Pháp.

Với Kotex, chúng tôi không chỉ cung cấp các dòng băng vệ sinh chất lượng, mà còn xây dựng một cộng đồng phụ nữ mạnh mẽ và tự tin. Kotex còn rất nhiều sản phẩm phù hợp với mỗi nhu cầu khác biệt tại đây:

Bài viết liên quan