ngày an toàn trong chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính ngày an toàn để tránh thai trong chu kỳ kinh nguyệt của con gái

Tinh trùng có thể sống sót bên trong tử cung khoảng 3-5 ngày sau khi quan hệ tình dục. Việc mang thai chỉ có thể xảy ra nếu có tinh trùng trong tử cung hoặc ống dẫn trứng khi rụng trứng. Vậy cách tính ngày an toàn của con gái như thế nào trong chu kỳ kinh nguyệt để ngừa thai hiệu quả? Hãy cùng Kotex theo dõi nội dung bài viết sau để tính ngày an toàn hoàn hảo cho cuộc yêu thăng hoa, thoải mái.

>> Tham khảo thêm:

1. Ngày an toàn là gì?

Ngày an toàn là khoảng thời gian mà tỷ lệ có thai khi quan hệ là rất thấp. Cơ thể chưa diễn ra quá trình rụng trứng hoặc trứng đã rụng hết hoàn toàn khiến tinh trùng không thể gặp trứng để thụ tinh tạo ra hợp tử. Bình thường, chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài 28 đến 32 ngày thì thời điểm quan hệ an toàn sẽ rơi vào ngày thứ 19 kéo dài tới ngày thứ 28 của chu kỳ kinh nguyệt. Trong khoảng thời gian này, trứng đã rụng, thời gian sống của trứng chỉ trong vòng 24h nên không thể kết hợp với tinh trùng để thụ tinh. Theo các bác sĩ, tỷ lệ mang thai chỉ dưới 10% khi quan hệ trong ngày an toàn kinh nguyệt.

>> Tham khảo thêm: Rụng trứng là gì: cách tính ngày rụng trứng và dấu hiệu nhận biết Ngày an toàn là gì

Sơ đồ ngày an toàn là giai đoạn chưa diễn ra rụng trứng hoặc trứng đã rụng xong (Nguồn: Sưu tầm)

2. Cách tính ngày an toàn để tránh thai

Quy luật để tính được ngày rụng trứng để có được khoảng thời gian an toàn tránh thai dựa trên:

  • Hiện tượng rụng trứng xảy ra ở một thời gian cố định, liên quan không phải với thời điểm hành kinh của kỳ kinh trước mà là thời điểm hành kinh của kỳ kinh sau.

  • Hiện tượng rụng trứng bao giờ cũng xảy ra từ 12-16 ngày trước kỳ kinh sắp tới.

  • Trứng chỉ có khả năng thụ tinh trong vòng 10-24 giờ sau khi rụng trứng.

  • Tinh trùng có khả năng hoạt động tối đa 2-5 ngày sau khi được phóng vào âm đạo.

>> Tham khảo thêm: Cách sử dụng que thử rụng trứng và đọc kết quả chi tiết

2.1. Cách tính ngày an toàn theo lịch

Để xác định vòng tròn kinh nguyệt tránh thai an toàn, đầu tiên, các bạn gái nên theo dõi và ghi lại chu kỳ kinh nguyệt của mình trong khoảng ít nhất là 6 tháng. Ngày thứ nhất chính là ngày đầu tiên ra kinh hàng tháng. Cách làm này nghe có vẻ hơi vất vả nhưng việc ghi lại chu kỳ kinh nguyệt như thế cũng giúp bạn theo dõi được tình trạng sức khỏe của mình. Sau đó, hãy áp dụng cách tính ngày trứng rụng để tránh thai cực dễ dưới đây:

Trong 6 tháng qua, chu kỳ có mốc thời gian ngắn nhất, bạn lấy khoảng đó mà trừ cho 18.

  • Ví dụ, quãng thời gian giữa 2 chu kỳ kinh nguyệt của bạn ngắn nhất là 27 ngày thì lấy 27 trừ 18 bằng 9. Tức là từ ngày thứ 9 trở đi, khả năng thụ thai cao.

Tiếp theo, lấy số ngày của chu kỳ kinh nguyệt dài nhất trừ cho 11.

  • Ví dụ, thời gian giữa 2 chu kỳ kinh nguyệt của bạn dài nhất là 31 ngày thì lấy 31 trừ 11 bằng 20.

Vậy kết luận, khoảng thời gian dễ thụ thai nhất là từ ngày thứ 9 cho đến ngày thứ 20. Trong khoảng thời gian này, để tránh thai thì không nên quan hệ tình dục. Nhưng để đảm bảo và an toàn hơn thì trong khoảng ngày nguy hiểm là từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 20, ta lùi 3 ngày so với ngày đầu và cộng thêm 3 ngày so với ngày cuối. Tức là khoảng thời gian nguy hiểm sẽ tăng lên từ ngày thứ 6 đến ngày thứ 23. Vì thế, chu kỳ kinh nguyệt an toàn hay chu kỳ kinh nguyệt tránh thai của bạn sẽ nằm ngoài khoảng thời gian này nhé!

>> Tham khảo thêm:

Hết kinh bao nhiêu ngày thì rụng trứng? Cách nhận biết chính xác

Chưa hết hẳn kinh nguyệt quan hệ có thai không?

Tính ngày an toàn của con gái theo lịch

Tính ngày an toàn của con gái theo lịch (Nguồn: Sưu tầm)

2.2. Cách tính ngày an toàn theo ngày chuẩn cố định

Cần lưu ý cách tính ngày an toàn trong chu kỳ kinh nguyệt này chỉ mang lại hiệu quả cao cho các bạn gái có chu kỳ từ 28 đến 32 ngày. Ngày thứ nhất là ngày ra kinh đầu tiên trong chu kỳ kinh nguyệt. Khoảng thời gian nguy hiểm là từ ngày 8 đến ngày 19. Trừ những ngày đó ra, khoảng thời gian còn lại là chu kỳ kinh an toàn của bạn nữ.

  • Giai đoạn an toàn tương đối

Giai đoạn an toàn tương đối kéo dài từ ngày có kinh đầu tiên (ngày 1) đến ngày 9 của chu kỳ. Đây là khoảng thời gian sắp diễn ra quá trình rụng trứng. Đúng với tên gọi, quan hệ trong giai đoạn này vẫn có xác suất đậu thai, bởi vì khi tinh trùng vào tử cung có thể sống đến 2 - 3 ngày. Nếu trứng rụng sớm, tinh trùng đó vẫn có thể gặp trứng và thụ thai. Quan hệ trong khoảng thời gian này, bạn gái nên chủ động sử dụng biện pháp tránh thai hợp lý.

  • Giai đoạn không an toàn

Giai đoạn không an toàn chính là khoảng thời gian diễn ra quá trình rụng trứng, thường từ ngày 9 đến ngày 18 của chu kỳ. Khi quan hệ trong khoảng thời gian này tỷ lệ mang thai là rất cao. Để tránh mang thai ngoài ý muốn các cặp đôi hãy tránh quan hệ trong giai đoạn này.

  • Giai đoạn an toàn tuyệt đối

Giai đoạn khi trứng đã rụng hết hoàn toàn và chuẩn bị cho chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo chính là ngày quan hệ an toàn tuyệt đối. Giai đoạn này tính từ ngày 18 đến ngày 28 của chu kỳ. Các cặp đôi có thể thoải mái tận hưởng “cuộc vui” mà không lo có thai ngoài ý muốn trong khoảng thời gian “vàng” này.

>> Tham khảo thêm: Uống thuốc tránh thai như thế nào an toàn và hiệu quả?

Các giai đoạn theo chu kỳ kinh nguyệt

Các giai đoạn theo chu kỳ kinh nguyệt (Nguồn: Sưu tầm)

2.3. Cách tính ngày an toàn theo từng chu kỳ kinh cụ thể

Để tính ngày quan hệ an toàn theo chu kỳ kinh nguyệt sẽ phù hợp với những bạn gái có chu kỳ đều đặn (28 - 32 ngày). Đầu tiên, bạn cần lấy tổng số ngày chu kỳ kinh nguyệt trừ đi 12 sẽ ra được mốc cuối giai đoạn rụng trứng. Tiếp đó, lấy kết quả vừa nhận được trừ tiếp cho 5 sẽ cho được số của mốc đầu ngày rụng trứng. Giai đoạn giữa 2 số kết quả ở trên chính là khoảng thời gian sẽ có tỉ lệ thụ thai cao, bạn gái dựa vào đó để chủ động thực hiện kế hoạch hóa gia đình theo chu kỳ kinh nguyệt. Cụ thể:

  • Chu kỳ kinh 25 ngày thì rụng trứng vào ngày nào: Ngày rụng trứng của bạn nữ có kỳ kinh ngắn 25 ngày thường là ngày thứ 11 của chu kỳ kinh nguyệt (25-14). Và khoảng thời gian không an toàn, quan hệ dễ thụ thai là từ ngày 9-13 trong chu kỳ kinh nguyệt.

  • Cách tính ngày an toàn cho vòng kinh 28 ngày: Áp dụng cách tính trên ta có làm như sau, lấy 28 – 12 = 16 là mốc cuối ngày rụng trứng, tiếp đó lấy 16 - 5 = 11 là mốc đầu ngày rụng trứng. Do đó từ ngày thứ 11 tới ngày thứ 16 trong chu kỳ kinh là giai đoạn có khả năng thụ thai cao.

  • Vòng kinh 30 ngày thì rụng trứng vào ngày nào: Tương tự cách tính như trên thì mốc cuối và đầu của giai đoạn rụng trứng là 18 và 13. Thời điểm mang thai trong chu kỳ này là từ ngày thứ 13 đến ngày thứ 18. Vậy nên, với vòng kinh 30 ngày thì ngày quan hệ an toàn là sau ngày rụng trứng 5-7 ngày cho tới hết chu kỳ kinh.

  • Chu kỳ kinh nguyệt 32 ngày: Cũng áp dụng cách tính ngày an toàn như 2 chu kỳ kinh nguyệt trên. Với chu kỳ 32 ngày thì mốc cuối và đầu của giai đoạn rụng trứng là ngày thứ 20 và 15. Khoảng thời gian từ ngày thứ 15 đến ngày thứ 20 sẽ là giai đoạn không an toàn để quan hệ nếu bạn chưa sẵn sàng làm mẹ.

  • Ngày an toàn của chu kỳ kinh 35 ngày: Ngày rụng trứng của chu kỳ 35 ngày là ngày thứ 21 (35-14). Như vậy, thời điểm nhạy cảm dễ thụ thai là ngày 18-23 của chu kỳ.

  • Vòng kinh 40 ngày thì rụng trứng vào ngày nào: Tương tự cách tính trên, ngày rụng trứng là 26 (40-14). Thời điểm dễ thụ thai là 23-30 của chu kỳ.

>> Tham khảo thêm: Hết kinh 4 ngày quan hệ có thai không?

3. Tránh thai bằng cách tính ngày an toàn có thực sự hiệu quả không?

3.1. Ưu điểm

  • Đây là cách tính ngày quan hệ an toàn đơn giản, dễ phổ biến, không cần phương tiện, không tốn kém.

  • Dễ dàng áp dụng lâu dài, không hạn chế thời gian.

  • Đặc biệt, không ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng sinh sản của bạn gái.

>> Tham khảo thêm: 5 Ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt miễn phí cho bạn gái

3.2. Nhược điểm

  • Cách tính ngày trên chỉ áp dụng cho những bạn gái chu kỳ kinh nguyệt đều đặn (28 - 32 ngày) hoặc không chênh lệch đáng kể giữa các chu kỳ.

  • Độ chính xác mang tính tương đối và chỉ phù hợp với các bạn gái không bị rối loạn kinh nguyệt dẫn đến trứng rụng sớm.

  • Những cặp vợ chồng có tần suất giao hợp cao sẽ không phù hợp cách phương pháp tính ngày quan hệ an toàn.

  • Đây không phải biện pháp tránh thai trên diện rộng. Nếu bạn không thấy chắc chắn thì hãy kết hợp thêm những biện pháp tránh thai khác.

>> Tham khảo thêm: 30 Dấu hiệu mang thai tuần đầu phổ biến, chính xác

4. Vì sao phương pháp tránh thai vào ngày an toàn lại kém hiệu quả?

Biện pháp tính ngày an toàn để tránh thai chỉ có thể đạt hiệu suất 80%. Có nghĩa là, bạn vẫn có thể sẽ mang thai dù đã tính toán được thời điểm rụng trứng để phòng tránh. Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến cách tính chu kỳ kinh nguyệt an toàn khiến biện pháp không hiệu quả như mong muốn:

  • Do chu kỳ kinh nguyệt không đều với biểu hiện vòng kinh hàng tháng ngắn hơn 21 ngày hoặc dài hơn 35 ngày, mất kinh trong 60 ngày, máu kinh ra ít hơn 30ml/kỳ hoặc nhiều hơn 80ml/kỳ, máu kinh màu đen hoặc vón cục.

  • Do trứng vẫn còn rụng hoặc chưa phân hủy hết, trong khi đó tinh trùng của nam lại có thể sống được từ 3 - 5 ngày.

  • Phụ nữ chậm kinh, có kinh không đều ngày rụng trứng và ngày quan hệ an toàn không tính chính xác.

  • Vòng kinh đều nhưng lại thường xuyên căng thẳng mệt, chế độ sinh hoạt và ăn uống không khoa học nên quá trình rụng trứng bị ảnh hưởng (rụng sớm hơn ngày an toàn).

  • Quan hệ vào những ngày trứng chưa phân hủy hoàn toàn và tinh trùng vẫn gặp và tiếp tục quá trình thụ thai.
    Đặc biệt, quá chủ quan vào ngày an toàn của con gái mà không kết hợp những biện pháp tránh thai đơn giản khác.

Để tránh thai tốt nhất thì các bạn nên tham khảo và áp dụng thêm một vài biện pháp an toàn khác như dùng bao cao su, sử dụng viên uống tránh thai hàng ngày,.. để đảm bảo sức khỏe cũng như tránh các sự cố không muốn.

>> Tham khảo thêm: Cách tính ngày rụng trứng cho chu kỳ kinh nguyệt 35 - 40 ngày

5. Những ai không nên áp dụng phương pháp tính ngày an toàn để ngừa thai?

  • Người có vòng kinh không đều: Khi chu kỳ không đều bạn gái sẽ không thể tính được chính xác mốc đầu và mốc cuối giai đoạn rụng trứng.

  • Người mắc các chứng rối loạn kinh nguyệt: rong kinh, rong huyết, đa nang buồng trứng,…

  • Người có chu kỳ kinh ngắn hơn 28 ngày hoặc thời gian giữa chu kỳ dài nhất và ngắn nhất chênh lệch trên 7 ngày.

  • Phụ nữ vừa sinh em bé: Bởi vì lúc này nội tiết tố vẫn chưa ổn định sau sinh, tính ngày an toàn sẽ không chính xác. Mang thai vào thời điểm này sẽ không tốt cho sức khỏe cho mẹ, chị em cần áp dụng những phương pháp tránh thai có hiệu quả cao hơn hoặc áp dụng nhiều phương pháp khác.

  • Người ở tuổi tiền mãn kinh hoặc có kinh lần đầu cũng không nên áp dụng vì sẽ thiếu chính xác.

>> Tham khảo thêm: U nang buồng trứng: Nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị

6. Chu kỳ kinh nguyệt tính theo ngày âm hay dương

Do chịu kiểm soát từ yếu tố hormone cũng như ảnh hưởng bởi stress, bệnh lý, nên việc tính chu kỳ kinh nguyệt sẽ không phụ thuộc vào lịch âm hay dương. Bạn nữ nên xây dựng một lối sống lành mạnh, cân bằng giữa áp lực và thư giãn để có thể kiểm soát được vòng tròn kinh nguyệt đúng chu kỳ.

7. Một số biện pháp tránh thai an toàn khác

7.1. Xuất tinh ngoài âm đạo

Xuất tinh ngoài là phương pháp được rất nhiều cặp đôi áp dụng. Khi đạt đến cực đỉnh, bạn nam sẽ nhanh chóng rút “cậu bé” ra khỏi “cô bé” rồi mới xuất tinh ra ngoài. Mục đích của phương pháp này là không cho tinh trùng đi vào tử cung gặp trứng để không xảy ra quá trình thụ thai. Phương pháp xuất tinh ngoài âm đạo này có hiệu quả đến 97%.

>> Tham khảo thêm: Vừa hết kinh 2 ngày quan hệ có thai không?

7.2. Dùng thuốc tránh thai

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc tránh thai chứa progestin hoặc chứa hoạt chất kháng progestin như thuốc tránh thai hằng ngày, thuốc tránh thai khẩn cấp (thuốc tránh thai khẩn cấp 120h, thuốc tránh thai khẩn cấp 72h, 24h). Uống thuốc tránh thai càng chậm sẽ làm giảm hiệu quả của thuốc, bạn gái nên uống ngay sau khi quan hệ. Tuy nhiên không nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần 1 tháng và 3 lần 1 năm để tránh những tác dụng phụ.

>> Tham khảo thêm: Uống thuốc tránh thai khẩn cấp bị trễ kinh có sao không?

7.3. Dùng bao cao su

Đây được xem là phương pháp tránh thai phổ biến nhất hiện nay và giúp tránh thai đến 99%. Bao cao su không chỉ có tác dụng ngừa thai mà còn hạn chế rất nhiều những căn bệnh có thể lây lan qua đường tình dục như giang mai, lậu, HIV,.. Tuy nhiên cần đeo bao đúng cách để tránh bao cao su bị rách, tuột khi quan hệ.

>> Tham khảo thêm: Quan hệ trong ngày đèn đỏ có thai không?

7.4. Cấy que tránh thai

Các bạn gái cũng có thể chọn phương pháp tránh thai mới hiện nay là cấy que tránh thai. Bác sĩ sẽ cấy một que nhựa có dạng trục ống chứa thuốc tránh thai dưới tay không thuận của chị em. Thuốc tránh thai có trong que sẽ từ từ phân tán để ngăn trứng rụng và ngăn tinh trùng gặp trứng. Phương pháp này mang lại hiệu quả trong vòng 3 năm mà không cần thêm biện pháp tránh thai khác.

7.5. Đặt vòng tránh thai

Đặt vòng tránh thai cũng là một trong những phương pháp tránh thai được nhiều chị em sử dụng. Bởi hiệu quả tránh thai của vòng tránh thai đến 99%, không gây đau đớn và trở ngại khi quan hệ tình dụng. Bác sĩ sẽ vào bên trong âm đạo của bạn gái một vòng tròn nhỏ có chứa Estrogen và Progesterone. Thành phần này có tác dụng ngăn trứng rụng và không cho trứng gặp tinh trùng để thụ thai. Tuy nhiên, phương pháp này cũng gây ra những tác dụng phụ cho sức khỏe và bạn gái cần theo dõi thời gian đặt vòng để kịp thời thay vòng khác để tránh thai hiệu quả.

>> Tham khảo thêm:

Hết kinh bao lâu thì đặt vòng tránh thai được?

Quan hệ ngày cuối kinh nguyệt có thai không?

Các biện pháp tránh thai an toàn khác

Các biện pháp tránh thai an toàn khác (Nguồn: Sưu tầm)

Về cơ bản, các phương pháp tính ngày an toàn để tránh thai đều chỉ có hiệu quả tương đối trong khoảng 85 - 91%. Còn tùy thuộc rất nhiều vào cơ thể bên trong và tâm lý tinh thần bên ngoài của từng bạn gái thì cách tính ngày quan hệ an toàn sẽ mang lại hiệu quả khác nhau. Ngoài ra, nếu các bạn gái vẫn còn ngần ngại, do dự trong việc có nên lựa chọn băng vệ sinh, đừng ngần ngại bỏ ngay sản phẩm băng vệ sinh Kotex vào giỏ hàng của mình và trải nghiệm nhé!

>> Tham khảo thêm các bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo:

Tự hào là một phần của tập đoàn Kimberly-Clark với hơn 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phụ nữ, Kotex là người bạn đồng hành thân thiết của phụ nữ ở hơn 175 quốc gia. Trong đó, dòng sản phẩm mới Kotex Max Cool French Spa được đông đảo người tiêu dùng ưa thích với đặc tính mát lạnh êm lên đến 5h và nhẹ hương lavender tinh tế mang đậm chất Pháp.

Với Kotex, chúng tôi không chỉ cung cấp các dòng băng vệ sinh chất lượng, mà còn xây dựng một cộng đồng phụ nữ mạnh mẽ và tự tin. Kotex còn rất nhiều sản phẩm phù hợp với mỗi nhu cầu khác biệt tại đây: