rong kinh

Rong kinh là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách trị hiệu quả

MỤC LỤC BÀI VIẾT

 

Rong kinh hay chảy máu kinh nguyệt nặng là một rối loạn phổ biến ở những bạn gái có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày và lượng máu chảy nhiều hơn bình thường. Vậy rong kinh là gì và nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này? Hãy cùng Kotex tìm hiểu trong bài viết dưới đây cũng như khám phá một số cách điều trị rong kinh nhanh và hiệu quả.

Rong kinh là gì?

Rong kinh là gì? Rong kinh (menorrhagia) hay còn gọi là "tước kinh nguyệt" là tình trạng lượng máu kinh nguyệt ra nhiều hoặc thời gian hành kinh kéo dài trên 7 ngày.

Thông thường lớp niêm mạc tử cung khi bong ra sẽ làm lượng máu kinh nguyệt đào thải ra ngoài khoảng 50 - 80ml, thời gian hành kinh từ 3 - 5 ngày và chu kỳ bình thường từ 28 -32 ngày. Nếu bạn gái có chu kỳ hành kinh vượt quá những con số này rất có thể bạn đang bị rong kinh.

Ngoài ra, bạn gái có thể căn cứ vào thời gian thay băng vệ sinh, số lượng băng mà bạn cần để thấm lượng máu kinh nguyệt đào thải ra để đánh giá tình trạng rong kinh. Nếu lượng máu kinh trung bình khoảng một giờ có thể thấm đầy băng vệ sinh và cần thay liên tục, chứng tỏ kinh nguyệt của bạn đang gặp vấn đề. Hiện tượng này thường ra rất nhiều vào ban đêm, thậm chí kinh nguyệt ra máu đông vón cục quá nhiều.

Nếu bị rong kinh lâu dài khiến bạn gái mệt mỏi, căng thẳng, kèm theo những cơn đau bụng kinh, đau lưng. Đặc biệt có thể dẫn tình trạng thiếu máu cấp.

Rong kinh là gì

Hiện tượng rong kinh kéo dài là gì? (Nguồn: Sưu tầm)

Dấu hiệu bị rong kinh là gì?

Các biểu hiện của rong kinh (trước kinh nguyệt) thường gặp bao gồm:

  • Đau bụng dưới.
  • Kinh nguyệt kéo dài hơn 7 ngày.
  • Lượng máu kinh nhiều hơn 80ml trong 1 chu kỳ kinh nguyệt.
  • Thay băng vệ sinh liên tục sau 1 - 3 giờ.
  • Kinh nguyệt ra nhiều vào ban đêm.
  • Máu kinh có màu sẫm hơn bình thường.
  • Máu kinh vón cục lớn.
  • Có các biểu hiện thiếu máu như mệt mỏi, khó thở, kiệt sức.

Dấu hiệu rong kinh sau sinh cũng tương tự như trên, kỳ kinh kéo dài 7-15 ngày, lượng máu ra vượt quá 80m có thể vón thành cục, cơ thể thở dốc mệt mỏi và stress.

Đau bụng dưới là dấu hiệu thường gặp

Đau bụng dưới là dấu hiệu thường gặp (Nguồn: Sưu tầm)

Nguyên nhân bị rong kinh

Rong kinh có thể đến từ việc sử dụng thuốc tránh thai, mất cân bằng hormone hay các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm như:

Bị mất cân bằng hormone

Mất cân bằng hormone dẫn đến rong kinh là gì? Trong một chu kỳ kinh nguyệt bình thường, sự cân bằng của estrogenprogesterone điều chỉnh sự dày lên của niêm mạc tử cung, bong ra trong kỳ kinh nguyệt. Nếu rối loạn nội tiết tố, niêm mạc tử cung có thể phát triển quá mức và cuối cùng bong ra dưới dạng chảy máu kinh nguyệt nặng.

>> Xem thêm: Suy giảm nội tiết tố nữ là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị

Rong kinh do mất cân bằng hormone

Mất cân bằng Hormone cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến rong kinh

Rối loạn chức năng của buồng trứng

Nếu trứng không rụng trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể sẽ không sản xuất hormone Progesterone như trong chu kỳ bình thường. Điều này dẫn đến sự mất cân bằng nội tiết tố có thể gây rong kinh.

Rong kinh do rối loạn chức năng của buồng trứng

Trứng không rụng trong chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể gây rong kinh

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung do rong kinh là gì? Lạc nội mạc tử cung được hiểu đơn giản các tế bào nội mạc hay màng trong tử cung "đi lạc" và được tìm thấy bên ngoài buồng tử cung phụ nữ.

Tình trạng này sẽ gây đau bụng, chảy máu nặng khiến cho các bạn gái cảm thấy lượng máu kinh ra nhiều hoặc chu kỳ kinh bị kéo dài. Lạc nội mạc tử cung không những là nguyên nhân gây rong kinh nguyệt kéo dài mà còn có thể dẫn đến vô sinh từ ảnh hưởng liên quan đến buồng trứng.

Polyp tử cung

Polyp là một khối u lành tính trong niêm mạc tử cung (polyp tử cung) có thể gây chảy máu kinh nguyệt nhiều hoặc kéo dài.

Bị u xơ tử cung

Trong tử cung thường xuất hiện rất nhiều khối u xơ lành tính. Nếu chuyển biến nặng, những khối u xơ tử cung (nhân xơ tử cung) này sẽ là một trong những tác nhân dẫn đến rong kinh, chảy máu kinh nguyệt kéo dài hơn bình thường. Nếu không được phát hiện, điều trị sớm sẽ gây nên những bệnh lý nghiêm trọng về tử cung.

Bị biến chứng thai kỳ

Ra máu khi mang thai có thể là dấu hiệu báo thai, đây là điều bình thường và diễn ra trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, trong thời gian thai kỳ bạn thường xuyên ra máu, khối lượng nhiều hoặc ra máu ở giai đoạn giữa và sau của thai kỳ thì nên theo dõi thận trọng. Vì rất có thể là biểu hiện thai kỳ bất thường hoặc dấu hiệu của sảy thai.

Đặt vòng tránh thai

Hầu hết các bạn gái gặp trường hợp chảy máu âm đạo sau khi đặt vòng tránh thai. Tình trạng này ban đầu là những đốm máu nhỏ, khổng chảy thường xuyên và có thể chuyển thành chảy máu nhiều, rong kinh. Sau khi đặt vòng tránh thai, các đốm máu nhỏ sẽ xuất hiện trong khoảng 90 ngày, nhưng có thể rong kinh kéo dài đến 6 tháng.

Tác dụng phụ của đặt vòng tránh thai cũng có thể là nguyên nhân gây rong kinh

Tác dụng phụ của đặt vòng tránh thai cũng có thể là nguyên nhân gây rong kinh (Nguồn: Sưu tầm)

Do sử dụng thuốc

Với một số loại thuốc uống như thuốc chống viêm, thuốc tránh thai, thuốc nội tiết tố nữ như estrogen và progestin, hay các loại thuốc chống đông máu như warfarin enoxaparin đều là nguyên nhân bệnh rong kinh kinh kéo dài. Khi bắt đầu sử dụng những loại thuốc nào, bạn nên đọc kỹ thông tin thành phần và hỏi ý kiến từ bác sĩ, không quá lạm dụng thuốc để tránh những tác dụng phụ khác.

>> Xem thêm: Top 10 loại thuốc điều hòa kinh nguyệt tốt và lưu ý khi dùng

Lạm dụng thuốc tránh thai dẫn đến rong kinh

Lạm dụng thuốc tránh thai dẫn đến rong kinh (Nguồn: Sưu tầm)

Bị rong huyết do bệnh lý

Những căn bệnh liên quan đến tử cung như ung thư cổ tử cung, ung thư tử cung, u xơ tử cung hoăc u nang buồng trứng cũng là một trong các tác nhân dẫn đến rong kinh. Bên cạnh đó, bệnh Won Willebrand hoặc một số bệnh lý của các cơ quan khác như gan, thận có liên quan cũng gây nên tình trạng rong kinh bất thường.

Các nguyên nhân khác

Một chu kỳ kinh nguyệt của bạn gái được chia thành bốn giai đoạn: kinh nguyệt, nang trứng, rụng trứng và hoàng thể. Trong đó, quá trình rụng trứng làm chức năng sản xuất hormone Progesterone cho cơ thể, giúp cho chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hàng tháng.

Nếu trứng không rụng có thể dẫn đến hiện tượng rong kinh. Với những bé gái đang trong độ tuổi dậy thì, rong kinh là do rối loạn quá trình rụng trứng bởi vì đây là giai đoạn hoàn thiện các cơ quan sinh sản. Đối với những bạn gái ở tuổi sinh sản, hiện tượng rong kinh kéo dài chảy máu kinh nguyệt có để đến từ các bệnh lý liên quan đến tử cung, buồng trứng.

Rong kinh do rối loạn quá trình rụng trứng

Rong kinh do rối loạn quá trình rụng trứng

Rong kinh kéo dài bao lâu?

Thời gian hành kinh ở nữ giới thông thường kéo dài không quá 7 ngày. Đối với những người có kinh nguyệt đều thì thời gian hành kinh trong khoảng từ 3-5 ngày. Trong 2 ngày đầu là thời gian mà lượng máu kinh nguyệt sẽ ra nhiều nhất, sau đó sẽ giảm dần vào các ngày tiếp theo.

Ngoài ra, lượng kinh nguyệt có nhiều hay ít, dài hay ngắn cũng còn tùy thuộc vào sức khỏe và cơ địa của mỗi người. Các bạn nữ ở độ tuổi dậy thì, kỳ kinh nguyệt lần đầu có thể kéo dài từ 2-7 ngày. Thời gian hành kinh và lượng kinh nguyệt có thể sẽ không đều trong những năm đầu có kinh.

Sau khoảng thời gian này, kinh nguyệt đều đặn nhưng nếu thời gian hành kinh kéo dài hơn 7 ngày, có thể là 10 ngày và lặp lại thường xuyên thì đây có thể là dấu hiệu của rong kinh. Nếu bạn nữ rơi vào trường hợp này thì tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để thăm khám tìm ra nguyên nhân bệnh.

Rong kinh kéo dài bao lâu

Rong kinh thường kéo dài hơn 7 ngày, 10 ngày và diễn ra thường xuyên

Bị rong kinh có sao không? Có ảnh hưởng gì không?

Tác hại của rong kinh là gì? Tình trạng rong kinh kéo dài có thể gây ra khá nhiều hệ lụy như:

Gây ra tình trạng thiếu máu

Rong kinh có thể làm giảm lượng sắt trong cơ thể và tăng nguy cơ thiếu máu. Các dấu hiệu để nhận biết như da xanh xao, suy nhược và mệt mỏi trong người.

Đau bụng dưới dữ dội

Rong kinh khiến tình trạng đau bụng kinh tệ hơn, co thắt nghiêm trọng và có thể phải nhập viện.

Tác hại của rong kinh

Rong kinh kéo dài có thể khiến tình trạng đau bụng kinh nghiêm trọng hơn

Nguy cơ hiếm muộn - vô sinh

Bị rong kinh là biểu hiện của bệnh gì? Máu kinh lưu lại trong tử cung lâu hơn, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn có hại xâm nhập gây bệnh. Vi khuẩn có thể di chuyển theo hướng từ âm đạo đến vòi trứng, tử cung,… gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phái nữ.

Ngoài ra, hiện tượng ra nhiều máu còn là triệu chứng của nhiều bệnh phụ khoa khác như: viêm nội mạc tử cung, Polyp tử cung hay u xơ tử cung, buồng trứng đa nang,… Nếu các bạn gái lơ là, không thăm khám và điều trị sớm, bệnh có thể dẫn đến vô sinh - hiếm muộn, tước đi “thiên chức” làm mẹ của người phụ nữ.

>> Xem thêm: Vô sinh có kinh không? Triệu chứng vô sinh ở nữ giới

Bị rong kinh nguyệt phải làm sao?

Rong kinh kéo dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của bạn gái. Do đó, việc áp dụng các cách điều trị phù hợp và kịp thời là vô cùng cần thiết.

Xây dựng lối sống khoa học

Điều chỉnh lối sống sinh hoạt và chế độ dinh dưỡng khoa học là một trong những cách khắc phục tình trạng rong kinh hiệu quả. Một chế độ ăn uống lạnh mạnh sẽ cải thiện tình trạng mệt mỏi, bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể tránh tình trạng thiếu máu, cũng như cung cấp thêm nhiều năng lượng giúp cơ thể duy trì sức khỏe tốt khi điều trị rong kinh.

Để thực hiện được điều này, các bạn gái cần chú ý những điều sau:

  • Nghỉ ngơi và tránh các hoạt động mạnh và vận động quá sức.
  • Giữ tinh thần vui vẻ, tránh căng thẳng và stress.
  • Ngủ đủ giấc và tránh thức khuya quá nhiều.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, thường xuyên thay băng vệ sinh mới.
  • Bổ sung rau xanh, trái cây để ổn định đường huyết, cân bằng nội tiết tố và hạn chế nhiễm trùng.
  • Ăn nhiều cá để giúp giảm đau, giảm sưng viêm.
  • Bổ sung nhiều thực phẩm giàu sắt, vitamin B6 để cải thiện tình trạng thiếu máu.
  • Nên ăn nhiều ngũ cốc vì chúng chứa chỉ số đường huyết thấp giúp cân bằng nội tiết tố.
  • Không nên dùng các chất kích thích như rượu, cà phê,…
  • Không ăn thức ăn cay và nóng như ớt, hạt tiêu…

Cách điều trị rong kinh

Điều chỉnh lối sống, chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học để cải thiện tình trạng rong kinh

Bổ sung sắt cho cơ thể

Rong kinh sẽ khiến bản thân bạn gái bị thiếu máu từ cấp độ nhẹ đến nặng. Cho nên để điều trị, ngăn ngừa thiếu máu, bạn gái cần có chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng các chất trong bữa ăn hằng ngày để bổ sung đủ lượng sắt cho cơ thể.

Vậy làm thế nào để hấp thụ sắt tốt nhất? Các thực phẩm chứa nhiều chất sức như các loại hạt, ngũ cốc, các loại thịt đỏ, các loại rau xanh màu đậm. Ăn những loại quả có chứa nhiều vitamin C để tăng khả năng hấp thụ sắt.

Đồng thời, hạn chế ăn uống những thực phẩm như cà phê, trà xanh ngay sau bữa ăn, vì những chất này sẽ làm giảm khả năng hấp thụ sắt trong cơ thể.

Bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt cho cơ thể

Bổ sung những thực phẩm giàu chất sắt cho cơ thể (Nguồn: Sưu tầm)

Sử dụng thuốc đặc trị

Với rong kinh nghiêm trọng hoặc kéo dài, bạn gái cần đi khám bác sĩ ngay để được tư vấn điều trị. Một số loại thuốc bác sĩ có thể kê đơn thuốc điều trị rong kinh như thuốc cầm máu tranexamic acid, thuốc chống viêm không steroid, thuốc sử dụng hormone, thuốc chữa rong kinh Danazol,...

Về cơ chế chung những loại thuốc này sẽ gây ức chế hoạt động của hormone nữ, giúp tăng sinh nội mạc tử cung, làm giảm lượng máu kinh. Các loại thuốc này cũng có những tác dụng phụ, gây kích ứng cho nhiều bạn nữ, vì vậy khi khám bác sĩ cần liệt kê rõ ràng về tình trạng của bạn để bác sĩ kê đơn thuốc phù hợp.

Cách điều trị rong kinh bằng thuốc

Bạn gái có thể cải thiện tình trạng rong kinh bằng thuốc dưới sự hướng dẫn của bác sĩ

Thăm khám bác sĩ phụ khoa

Đi khám phụ khoa là việc cần thiết và quan trọng nhất để phát hiện và điều trị khi biết rong kinh. Nhờ vào thăm khám, các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân chính xác gây bệnh và có hướng dẫn điều trị hiệu quả nhất. Việc này cũng giúp giải quyết dứt điểm tình trạng rong kinh, tránh những biến chứng gây nguy hiểm làm ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của các bạn gái.

>> Xem thêm: Nỗi lo viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam

Khám phụ khoa để có phương án điều trị rong kinh kịp thời

Khám phụ khoa để có phương án điều trị rong kinh kịp thời (Nguồn: Sưu tầm)

Các cách chẩn đoán rong kinh rong huyết

Các bạn gái cũng có thể thực hiện một số xét nghiệm để chẩn đoán tình trạng rong kinh rong huyết là do cơ năng hay do thực thể với các phương pháp sau sau:

  • Thăm khám và chẩn đoán dựa vào các thông tin tiền sử bệnh lý.
  • Thăm hỏi tiền sử sử dụng thuốc và biện pháp tránh thai.

Sau đó sẽ tiến hành các xét nghiệm cần thiết.

  • Phương pháp siêu âm: Thăm khám bằng cách quan sát hình ảnh trong tử cung, buồng trứng, xương chậu của người bệnh.
  • Thử PAP: Bằng cách lấy mẫu nhỏ ở cổ tử cung để kiểm tra xem có tình trạng bất thường nào xảy ra hay không.
  • Xét nghiệm sinh thiết nội mạc tử cung: Mục đích tầm soát sự hiện diện của ung thư.
  • Thực hiện soi ổ bụng: Quan sát ổ bụng xem có bất thường không bằng cách rạch một đường nhỏ.
  • Thực hiện soi tử cung: Quan sát tử cung có bất thường hay không bằng cách dùng ống soi có gắn camera.
  • Tiến hành chụp cản quang tử cung vòi trứng: Mục đích để quan sát tử cung trên phim X-Quang để phát hiện ra bất thường (nếu có).

Dựa vào chẩn đoán và các kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ xác định được tình trạng rong kinh là gì của người bệnh và sẽ có phương pháp điều trị thích hợp.

Các phương đoán chẩn đoán rong kinh

Bạn gái cũng có thể thực hiện một số xét nghiệm để chẩn đoán tình trạng rong kinh do đâu

Phòng ngừa bị rong kinh bằng cách nào?

Để cải thiện các hiện tượng rong kinh, kinh nguyệt ra nhiều, các chị em cần thực hiện các biện pháp điều hòa trước và sau kỳ kình nhé!

  • Làm việc và nghỉ ngơi điều độ, không quá sức.
  • Giữ ấm cơ thể, tăng giảm quần áo, chăn mền cho phù hợp.
  • Chế độ ăn uống phải điều độ, đủ lượng, không nên ăn quá nhiều đồ béo, lạnh, cay, khô để tránh tổn thương tỳ vị, dẫn đến sinh hóa thiếu hụt, hoặc tích tụ đàm ẩm làm rối loạn kinh nguyệt.
  • Nên giữ tâm trạng thoải mái, tránh lo lắng, phiền muộn, nóng giận làm tổn thương gan tỳ, hoặc xúc động thái quá, sinh bệnh về kinh nguyệt.

Trên đây là tất cả thông tin để giải đáp cho thắc mắc rong kinh là gì và cách để điều trị rong kinh hiệu quả. Kotex mong rằng với những chia sẻ trên sẽ đem đến cho các bạn gái những thông tin hữu ích và có được cách điều trị phù hợp nhất. Cũng như không quên tìm cho mình các sản phẩm băng vệ sinh Kotex chất lượng!

>> Xem thêm:

Tự hào là một phần của tập đoàn Kimberly-Clark với hơn 100 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe phụ nữ, Kotex là người bạn đồng hành thân thiết của phụ nữ ở hơn 175 quốc gia. Trong đó, dòng sản phẩm mới Kotex Max Cool French Spa được đông đảo người tiêu dùng ưa thích với đặc tính mát lạnh êm lên đến 5h và nhẹ hương lavender tinh tế mang đậm chất Pháp.

Với Kotex, chúng tôi không chỉ cung cấp các dòng băng vệ sinh chất lượng, mà còn xây dựng một cộng đồng phụ nữ mạnh mẽ và tự tin. Kotex còn rất nhiều sản phẩm phù hợp với mỗi nhu cầu khác biệt tại đây:

 

Bài viết liên quan